เรื่องควรรู้ ก่อนซื้อ DVR สำหรับกล้องวงจรปิด

เรื่องควรรู้ ก่อนซื้อ DVR สำหรับกล้องวงจรปิด

กล้องวงจรปิด Closed Circuit TeleVision หรือเรียกกันอย่างย่อว่า CCTV (หรืออาจเรียก กล้องรักษาความปลอดภัย Security Camera หรืออาจเรียก กล้องตรวจตราและเฝ้าระวัง Surveillance Camera) ดูเหมือนเป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ เราสามารถพบเห็นกล้อง CCTV ได้ทั่วไป ทั้งตามถนน หนทาง อาคารบ้านเรือน รวมถึงสถานที่ต่างๆ ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดสามารถให้ความอุ่นใจได้ทั้งเจ้าของ ผู้ติดตั้งกล้อง และผู้ผ่านเข้ามาในสายตาของเจ้าตาวิเศษ ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ภาพที่กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้จะถูกบันทึกไว้ในอุปกรณ์ที่เรียกว่า เครื่องบันทึกภาพ DVR (Digital Video Recorder, สำหรับบันทึกภาพจากกล้องอนาล็อก) หรือเครื่อง NVR (Network Video Recorder, สำหรับบันทึกภาพจากกล้องดิจิตอล) ซึ่งในบทความนี้จะเน้นกล่าวถึงเครื่องบันทึกภาพ DVR สำหรับการบันทึกภาพจากกล้องอนาล็อกเป็นหลัก

 

เครื่องบันทึกภาพ DVR มีหน้าที่สำคัญ อาทิ เรียบเรียงภาพบนหน้าจอให้กับผู้ดูแลระบบ รวมถึงจัดเก็บภาพที่บันทึกได้จากกล้อง CCTV ซึ่งเมื่อต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิดแบบอนาล็อก คุณสมบัติของเครื่อง DVR จัดเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาลำดับต้นๆ ทั้งในด้านประโยชน์ใช้งานและงบประมาณ โดยหลักการพิจารณา อาทิ

 

Hard Disk Drive (HDD)

Hard Disk Drive ที่เครื่อง DVR ใช้เก็บข้อมูลภาพ ก็เช่นเดียวกับที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปใช้ในปัจจุบัน ซึ่งมักเป็นแบบ SATA (Serial Advanced Technology Attachment) ความจุอาจเริ่มที่ประมาณ 500 GB (กิกะไบต์ หรือ จิกะไบต์ หรือ GigaByte) สำหรับการบันทึกภาพแบบความละเอียดต่ำ (CIF, Common Interchange Format หรือ Common Intermediate Format) ส่วนการบันทึกภาพแบบความละเอียดสูงระดับ Full HD (Full High-Definition) อาจเลือกใช้ HDD ขนาด 8,000 GB หรือ 8 TB (เทระไบต์ หรือ เทราไบต์ หรือ TeraByte) หรือมากกว่า ขึ้นกับความสามารถของ DVR, เทคโนโลยี และราคา HDD ณ ขณะนั้น รวมถึงงบประมาณที่ตั้งไว้

 

การเลือกซื้อ Hard Disk Drive ที่เหมาะกับระบบกล้องวงจรปิด CCTV เป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญ, HDD ควรมีคุณสมบัติทนและถึก ไม่ร้อนง่าย ไม่พังไว เนื่องจากต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน เป็นปีๆหรือหลายๆปี ทางที่ดีควรเลือกซื้อ HDD ที่ระบุว่า เพื่อใช้งานกับเครื่องบันทึกภาพ DVR น่าเป็นการเหมาะสมที่สุด

 

๏ ความคมชัดของการบันทึก

แม้ตัวกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นผู้จับภาพต่างๆไว้มีคุณภาพดีเพียงใด แต่ถ้าคุณสมบัติของเครื่อง DVR ไม่รองรับกัน ก็ไม่สามารถนำภาพที่ได้มาใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเราอาจจัดคุณสมบัติการบันทึกภาพของ DVR ได้ตั้งแต่ CIF ซึ่งความละเอียดต่ำสุด ขึ้นไปจนสูงถึงระดับ Full HD

 

๏ ความเร็วภาพเคลื่อนไหว

ภาพยนตร์ทั่วไปมีจำนวนการเคลื่อนไหวของภาพที่ 25 ภาพต่อวินาที (Frame Per Second, FPS) เพื่อให้ได้ภาพเคลื่อนไหวที่สมบูรณ์แบบ แต่การบันทึกภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด อาจไม่ต้องการความสมจริงถึงขั้นนั้น (หากต้องการก็เป็นไปได้ ไม่แปลก) การบันทึกภาพจำนวน 3 ถึง 6 ภาพต่อวินาที เป็นทางเลือกหนึ่งของการบันทึก DVR ซึ่งทำให้การใช้พื้นที่ของ Hard Disk Drive น้อยลง เป็นผลให้สามารถเพิ่มช่วงเวลาการบันทึกภาพได้ยาวนานขึ้นบน HDD ลูกเดียวกัน

 

๏ การเชื่อมโยงเครือข่ายกล้องวงจรปิดและ DVR

ผู้ควบคุม/ดูแลระบบ CCTV สามารถเข้าสู่ระบบฯ หรือดูภาพที่บันทึกไว้ได้จากระยะไกล ทุกซอกทุกมุมในโลกนี้ที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ (หากเครื่อง DVR รองรับ) ซึ่งช่วยอำนวยประโยชน์หลายอย่าง อาทิ เฝ้าดูเหตุการณ์ต่างๆในพื้นที่ทำงานของระบบกล้องวงจรปิดนั้นๆ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของระบบฯ ในขณะที่ผู้ดูแลฯไม่ได้อยู่ในพื้นที่

 

๏ รองรับอนาคต

เครื่อง DVR ควรสามารถเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดได้ทุกระบบ ทั้ง HD AHD, HD CVI, HD TVI, SD Analog รวมถึง IP Camera หรืออื่นๆ เพื่อรองรับพัฒนาการของระบบกล้องวงจรปิดในอนาคต หากมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงระบบฯ อาจไม่ต้องลงทุนใหม่ทั้งหมด แต่เลือกปรับเปลี่ยนเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

 

๏ การรับประกัน และบริการหลังการขาย

เช่นเดียวกับการเลือกซื้อเครื่องมือ เครื่องใช้ และอุปกรณ์ต่างๆ เงื่อนไขการรับประกันเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถสร้างความมั่นใจให้ผู้(จะ)ซื้อสินค้านั้นๆ บริการหลังการขายก็เช่นกัน เจ้าของผลิตภัณฑ์ควรให้การสนับสนุนด้านต่างๆหลังขายสินค้า อาทิ ด้านเทคนิค การฝึกอบรม และอื่นๆที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า หลังการขาย

 

 

เคยมีคำถามว่า ทำไมไม่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป คุณสมบัติสูง สำหรับการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด คำตอบก็คือ สมรรถนะของเครื่อง DVR กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป อาจมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง การเลือกใช้งานอุปกรณ์ใดๆที่ออกแบบมาเฉพาะทาง ย่อมเหมาะสมกว่าการใช้งานอุปกรณ์ที่อาจมีความสามารถเทียบเท่า แต่ไม่ได้ออกแบบเพื่อการใช้งานอย่างเฉพาะ และเจาะจง

/////

 

Similar Posts