กล้องวงจรปิด สี กับ ขาวดำ อันใหนดีกว่า

ถ้าแบ่งชนิดกล้องตามการรับภาพจะมีอยู่ 2 แบบ คือ กล้องสี และขาวดำ ในการใช้งานจริงจะดูจากสถานที่ ที่ต้องการติดตั้งกล้องวงจรปิดเป็นหลัก

กล้องสี เป็นกล้องที่ใช้ชิปประมวลผลแบบ CCD ทำงานได้ดีในสถานที่ ที่มีแสงสว่างมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านทอง ร้านขายของทั่วไป ตลาดสด ภาพที่ได้นั้นจะมีความสมูทและความคมชัดสูง สามารถมองเห็นรายละเอียดของสินค้าและผู้คนที่พลุกพล่านได้ดี

กล้องขาวดำ เป็นกล้องที่ใช้ชิปประมวลผลแบบ CMOS จึงทำงานได้ดีในสถานที่ ที่มีแสงน้อย เหมาะกับสถานที่ ที่มีคนน้อยอย่างเช่นโรงจอดรถ โกดังสินค้า รอบนอกอาคาร ตลาดที่เปิดช่วงเช้ามืด ภาพที่ได้นั้นแม้จะเป็นภาพขาวดำแต่ก็มีความคมชัดสูง สามารถสังเกตพฤติกรรมของวัตถุและสิ่งรอบ ๆ ได้ง่าย

ในการเลือกใช้กล้องวงจรปิดนอกจากจะแบ่งตามสถานที่แล้วยังสามารถแบ่งตามเวลาในการใช้สถานที่ ในตอนเที่ยงเป็นเวลาที่มีแสงมากเหมาะสำหรับกล้องสี แต่ในการรักษาความปลอดภัยยามค่ำคืนก็ต้องเป็นกล้องขาวดำที่จับภาพในความมืดได้ดี แม้ว่าในปัจจุบันจะมีกล้องบางชนิดที่ใช้ชิปประมวลผลร่วมกันทั้ง CCD และ CMOS ในขณะที่กล้องจับภาพจะเลือกใช้การประมวลผลที่ได้ภาพดีที่สุดในขณะนั้น ๆ และบางชนิดก็มีการติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่างตัวกระจายคลื่นอินฟราเรดเพื่อจับภาพในความมืดได้ แต่การเพิ่มอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นของอุปกรณ์

ในการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามสถานที่ ที่มีความหลากหลายทางสภาพแวดล้อมสูง แต่ไม่มีงบประมาณพอในการซื้อกล้องที่ตอบสนองต่อความต้องการได้ กรณีนี้อาจจะทำแก้ปัญหาโดยการติดตั้งหลอดไฟเพื่อให้แสงสว่างในบริเวณนั้น แล้วลดค่าใช้จ่ายในส่วนของตัวกล้องก็ได้

การติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในสถานที่ ที่เป็นห้องโถง หรือบริเวณที่มีพื้นที่กว้างมาก แต่มุมมองของกล้องไม่สามารถจับภาพทั้งหมดไว้ได้ ทำให้ใช้กล้องหลายตัวแล้วเสียค่าใช้จ่ายมาก อาจจะเปลี่ยนไปเลือกใช้กล้องประเภท Speeddome เพียงตัวเดียว แล้วติดตั้งไว้บริเวณกลางห้อง เพื่อให้รับภาพทั้งห้องได้ และยังปรับทิศทางในการมองเห็นไปในจุดที่น่าสงสัยได้อีกด้วย แต่ก็ต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อมว่าเหมาะสมขนาดใหน หลังจากติดตั้งกล้อง Speed Dome แล้วจะมีมุมอับเกิดขึ้นหรือไม่ มุมอับอยู่บริเวณใด ต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่า ราคาค่าอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายแฝงในการติดตั้ง ระหว่างการเลือกใช้กล้องหลายตัวที่มีราคาถูก กับกล้องตัวเดียวแต่มีราคาแพง อันไหนที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้กว่ากัน

Similar Posts